Đưa Nghị quyết vào cuộc sống: Chuyện lãnh đạo xã lên sóng livestream
Lãnh đạo các địa phương tại Đắk Lắk, Quảng Ngãi lên sóng livestream quảng bá sản phẩm địa phương có thể coi là ví dụ điển hình khi xây dựng chính quyền gần dân, sát dân.
Các lãnh đạo xã lên sóng livestream quảng bá, xúc tiến thương mại
Ngày 24/8 vừa qua, một phiên livestream quảng bá, bán sản phẩm sầu riêng tại tỉnh Đắk Lắk đã nhận về sự quan tâm, theo dõi và phản hồi rất tích cực. Phiên livestream này có sự tham gia và tương tác trực tiếp (host) bởi bà Ngô Thị Minh Trinh, Bí thư Đảng ủy xã Ea Knuếc, cùng nhiều nông hộ trồng sầu riêng.
Chỉ trong 1 phiên livestream, hơn 60 tấn sầu riêng đã kết nối được đầu ra, một con số rất ấn tượng.
Chủ tịch UBND xã Tu Mơ Rông Trần Quốc Huy livestream giới thiệu nông sản của người dân địa phương
Trước đó ít ngày, tại phiên chợ 0 đồng của xã Tu Mơ Rông (tỉnh Quảng Ngãi), hình ảnh Chủ tịch UBND xã Trần Quốc Huy một tay cầm điện thoại livestream để giới thiệu nông sản núi rừng Tu Mơ Rông, một tay cầm từng gói măng khô, từng bó rau rừng, khiến hàng trăm người dân tham gia phiên chợ thích thú, theo dõi. Ông Huy cũng trực tiếp hướng dẫn các hộ dân cách thức mở livestream, các dẫn dắt, hướng dẫn cách giới thiệu sản phẩm. Rất nhiều người dân đã tập thử nghiệm làm theo ngay tại phiên chợ.
Bí thư Đảng ủy xã Ea Knuếc và Chủ tịch UBND xã Tu Mơ Rông là hai trong số nhiều lãnh đạo chính quyền địa phương trong cả nước trực tiếp lên sóng livestream quảng bá, bán sản phẩm nông sản cùng người dân.
Chia sẻ với báo Công Thương, bà Ngô Thị Minh Trinh cho biết, phiên livestream nhằm hỗ trợ người dân làm quen các công nghệ số, đưa sản vật, cảnh vật địa phương lên không gian số. Quan trọng hơn, thông qua phiên livestream để người dân hiểu được ý nghĩa của chuyển đổi số, thông qua các nền tảng số quảng bá, xúc tiến thương mại cho sản phẩm. “Chúng tôi muốn quảng bá thương hiệu sản phẩm gắn với chính những người nông dân làm ra. Tôi muốn để người dân hiểu được và tự hào về sản phẩm của mình làm ra, tận dụng được công nghệ số để kết nối, đưa sản phẩm đến người tiêu dùng”, bà Ngô Thị Minh Trinh chia sẻ.
Chủ tịch UBND xã Tu Mơ Rông hướng dẫn cho người dân học cách mở phiên livestream và giới thiệu sản phẩm nông sản
“Chúng tôi mong muốn thông qua phiên chợ và hoạt động livestream, người dân địa phương, đặc biệt là đồng bào Xơ Đăng, có thể học cách chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ 4.0 vào quảng bá và bán sản phẩm, xây dựng thương hiệu đặc sản, từ đó chủ động phát triển kinh tế, cải thiện đời sống và lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống”, Chủ tịch UBND xã Tu Mơ Rông Trần Quốc Huy nói.
Nghị quyết đi vào cuộc sống khi chính quyền hành động, chính quyền phục vụ
Đến thời điểm hiện tại, hầu hết các xã, phường trong cả nước đều đã tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ.
Trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Tu Mơ Rông, 3/6 nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2025 – 2030 có đề cập đến vai trò của cán bộ, lãnh đạo xã. Nội bật là nhiệm vụ thay đổi nhận thức, nếp nghĩ, cách làm. “Đây là nền tảng để phát triển bền vững. Nhiệm vụ nhấn mạnh vào việc thay đổi nhận thức từ đội ngũ cán bộ, đảng viên đến người dân, nhằm tạo sự đồng thuận, khơi dậy khát vọng và phát huy nội lực, sự sáng tạo. Đặc biệt, cán bộ phải luôn gần dân, sát dân, hiểu dân, chia sẻ cùng dân, đồng thời hướng dẫn và cùng người dân thực hiện các nhiệm vụ phát triển.”, Trích Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Tu Mơ Rông lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Ngoài ra, cán bộ xã phải thành thạo kỹ năng số để phục vụ người dân tốt hơn; bộ máy chính quyền xã cần nâng cao hiệu lực, hiệu quả để phục vụ người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.
Rõ ràng, có thể doanh số trong phiên livestream tại phiên chợ 0 đồng xã Tu Mơ Rông chưa cao, nhưng nhìn hàng trăm nụ cười tươi, sự háo hức tìm hiểu, mạnh dạn thử nghiệm mở livestream ngay tại phiên chợ đã là một sự thành công lớn, giúp người dân tiếp cận gần với công nghệ số hơn, đưa công nghệ số vào phục vụ đời sống.
Còn tại xã Ea Knuếc, xã đặt mục tiêu thu nhập bình quân đầu người đến năm 2030, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều đến năm 2030 chỉ còn dưới 1%. Một trong những nhiệm vụ, mục tiêu của xã đó là xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả theo hướng gần dân, sát dân, phục vụ người dân, gắn với vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu.
Bí thư Đảng ủy xã Ea Knuếc (ở giữa) cho biết bản thân mình cũng phải học từ thực tiễn để biết kinh tế số khó, vướng ở đâu để đồng hành, hỗ trợ người dân ứng dụng công nghệ số tự tin giới thiệu chính những sản phẩm nông sản mình làm ra. Ảnh: Trang thông tin xã Ea Knuếc
“Thực hiện phiên livestream với tôi cũng là một buổi học. Bản thân tôi cũng phải học, học để biết kinh tế số khó khăn cái gì, vướng mắc chỗ nào để đồng hành cùng bà con”, Bí thư Đảng ủy xã Ea Knuếc nói và cho biết, gắn với phương châm hành động, thời gian tới, xã sẽ đi đâu, đi sát tìm hiểu nhu cầu thực tế của người dân để từ đó đồng hành, hỗ trợ kịp thời cùng người dân phát triển kinh tế, đưa Nghị quyết vào cuộc sống để việc vận hành theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp thực sự hiệu lực, hiệu quả và hiệu năng.
Có thể thấy, qua gần 2 tháng vận hành, tính ưu việt của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đó là gần dân, sát dân, hiểu nhân dân, đáp ứng kỳ vọng của nhân dân đã và đang được nhiều xã, phường trong cả nước phát huy hiệu quả.
Như Tổng Bí thư Tô Lâm từng nói: Chuyển từ tư duy hành chính sang tư duy phục vụ, hành động, thì cách làm của Bí thư Đảng ủy xã Ea Knuếc (tỉnh Đắk Lắk) hay Chủ tịch UBND xã Tu Mơ Rông (tỉnh Quảng Ngãi) chính là những điển hình của việc đưa Nghị quyết vào cuộc sống.
Việc vận hành theo mô hình chính quyền 2 cấp nhằm mục đích xây dựng chính quyền sát dân, gần dân, bộ máy hiệu lực hiệu quả.
Trong Nghị quyết đại hội Đảng bộ các xã đều có nhiệm vụ: Thay đổi cách làm của cán bộ sát dân, gần dân; nâng cao đời sống của người dân, thúc đẩy chuyển đổi số.
Những ngày gần đây, nhiều lãnh đạo xã tại nhiều tỉnh thành đã lên sóng livestream cùng người dân quảng bá, giới thiệu, bán nông sản. Đây có thể xem là một ví dụ điển hình tiêu biểu của xây dựng chính quyền gần dân với trợ lực của chuyển đổi số; đưa Nghị quyết vào cuộc sống.