Tương lai bất ổn của công ty mẹ Google: Tăng trưởng chậm lại, chuẩn bị sa thải hàng loạt, cắt giảm cả phúc lợi du lịch của nhân viên
Alphabet được cho là sẽ gặp không ít khó khăn trong thời gian tới trong bối cảnh nền kinh tế nhiều biến động như hiện nay.
Khi lạm phát làm giảm tốc độ tăng trưởng mảng quảng cáo kỹ thuật số, Google và các đối thủ như Facebook và Snapchat đang cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Tuần trước, Snap – công ty mẹ của Snapchat, đã báo cáo mức tăng trưởng doanh số hàng quý chậm nhất từ trước đến nay. Điều này khiến cổ phiếu của họ lao dốc.
Hoạt động kinh doanh từ công cụ tìm kiếm của Google – vốn được cho là ít chịu ảnh hưởng của biến động kinh tế hơn quảng cáo trên mạng xã hội, đã bắt đầu có dấu hiệu suy yếu. Mức tăng trưởng doanh thu trong quý này của Google chỉ đạt 6%, giảm mạnh so với con số 41% của quý III/2021.
CEO của Alphabet - Sundar Pichai cho biết công ty đang “tập trung vào việc điều chỉnh tăng trưởng chi phí hoạt động”. Trong khi đó, Giám đốc Tài chính Ruth Porat cho biết bà dự kiến số lượng nhân viên bổ sung sẽ giảm hơn một nửa trong quý IV so với giai đoạn trước.
“Khi lên kế hoạch cho năm 2023, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện những thay đổi quan trọng nếu cần. Trong suốt lịch sử của Google, những khoảng thời gian tập trung hết mình đã giúp chúng tôi vươn lên mạnh mẽ”, Pichai nói thêm.
Trước đó, quý II, YouTube cũng không đạt được kỳ vọng doanh thu. Hiện, nền tảng này đang phải ở trong cuộc chiến khốc liệt với TikTok để thu hút quảng cáo và sự chú ý của người dùng.
Để cạnh tranh với TikTok, YouTube đã phát hành tính năng Shorts cho phép tạo video ngắn nhưng một số chuyên gia cho rằng Shorts vẫn còn cách TikTok một khoảng khá xa.
Một điểm sáng hiếm hoi trong kết quả kinh doanh của Google là dịch vụ đám mây. Mảng này chỉ lỗ 699 triệu USD, thấp hơn so với dự đoán của các nhà phân tích là 814,25 triệu USD. Tuy đơn vị này vẫn chưa thu được lợi nhuận nhưng Google vẫn đang đứng thứ 3 trên thị trường, sau Amazon và Microsoft. Đây được coi là một trong những mảng có tiềm năng tăng trưởng tốt trong bối cảnh các hoạt động kinh doanh cốt lõi của công ty đang có xu hướng chững lại.
Tháng trước, Verily - công ty đã thử nghiệm kính áp tròng phát hiện bệnh tiểu đường và khởi động chương trình thử nghiệm Covid-19, cho biết họ huy động được 1 tỷ USD vốn đầu tư mới của công ty mẹ.
Theo nhà phân tích Tejas Dessai, mặc dù Google đã thực hiện các bước để kiểm soát chi phí trong thời kỳ kinh tế bất ổn nhưng sẽ mất thời gian để họ thấy được lợi ích.
CEO Pichai chia sẻ: “Chúng tôi luôn cố gắng để đảm bảo những người mới vào đảm nhiệm những công việc quan trọng của công ty. Điều đó cho thấy sự tập trung trong chiến lược. Chúng tôi đang xem xét các dự án ở mọi quy mô để đưa ra kế hoạch phù hợp và từ đó phân công nhân sự và phân bổ nguồn lực phù hợp”.
Tuy nhiên, số lượng nhân viên tại Alphabet có thể không phải là điều duy nhất đè nặng lên lợi nhuận của công ty. Kể từ đầu năm nay, Alphabet đã báo cáo khoản lỗ gần 4,5 tỷ USD từ các dự án nhỏ hơn đang trong giai đoạn đầu phát triển.
Nguồn: Bloomberg, BI