Ngân hàng số Cake sẽ trở thành “Next Gen AI Bank”
Ba năm miệt mài xây dựng hệ sinh thái tài chính số giúp Cake thu hút và giữ chân khách hàng bằng dải sản phẩm đầy đủ cùng với trải nghiệm liền mạch, nhanh chóng. Thành công bước đầu sẽ tiếp tục được phát huy, thông qua việc đẩy mạnh mảnh ghép "trí tuệ nhân tạo tạo sinh" trên môi trường ngân hàng thuần số.
Ngân hàng thuần số được ưa chuộng
Sự đơn giản thường được ưa chuộng, kết quả hoạt động sau ba năm của ngân hàng số Cake by VPBank là một ví dụ điển hình. Ứng dụng này hiện phục vụ tới 4,1 triệu người dùng và huy động được gần 6000 tỉ đồng tiền gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân. Những con số ấn tượng này đưa Cake vượt lên dẫn đầu trên thị trường ngân hàng thuần số tại Việt Nam.
Thành công của Cake đến từ định hướng phân khúc người dùng số ngay từ khi bắt đầu. Hai nhóm khách hàng nổi bật là từ 22-30 tuổi và 30-40 tuổi. Họ mong muốn sử dụng những dịch vụ có trải nghiệm nhanh, đơn giản, tiện lợi và sẵn sàng thử những dịch vụ mới.
Nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo, Cake được đánh giá làm khá tốt khẩu hiệu "Dễ như Cake" với trải nghiệm liền mạch, dễ dùng trên ứng dụng. Chẳng hạn, khách hàng chỉ mất chưa tới 2 phút đăng ký để sử dụng một dịch vụ tài chính bất kỳ trên Cake, rút ngắn hơn rất nhiều so với mô hình tài chính truyền thống.
Ông Nguyễn Hữu Quang – CEO Ngân hàng số Cake by VPBank
Cụ thể: mỗi ngày khi gọi xe công nghệ Be đi làm hoặc giao đồ ăn, khách hàng có thể thanh toán qua thẻ tín dụng đồng thương hiệu Be - Cake để được giảm 20%.
Khi có nhu cầu giải trí, khách hàng có thể mua vé concert của nghệ sĩ yêu thích ngay trên ứng dụng Cake, hoặc trải nghiệm những nội dung giải trí trực tuyến mới nhất trên VieON một cách tiết kiệm thông qua thẻ tín dụng đồng thương hiệu Cake - VieON.
Cần đi đám cưới nhưng hết tiền, khách hàng có thể mở Cake ứng nhanh một khoản để kịp bỏ tiền mừng. Muốn đổi từ xe máy xăng sang xe điện, khách hàng có thể chọn gói vay trả góp mua xe máy điện từ Cake, và thao tác trên ứng dụng Viettel Money để tận hưởng ưu đãi tối đa.
Đến kỳ nhận lương, khách hàng có thể mở một sổ tiết kiệm đa dạng kỳ hạn, hoặc mua thêm chứng chỉ quỹ để đầu tư chỉ với vài lượt chạm…
Trên ứng dụng Cake, không gian khá rộng rãi với đầy đủ các dịch vụ thiết thực, như thanh toán hóa đơn, vay ứng tiền nhanh, mở sổ tiết kiệm, thẻ tín dụng, mua chứng chỉ quỹ, mua trả góp xe máy điện,… Đây là kết quả của việc mở rộng hệ sinh thái đối tác, nhưng cũng là thành quả của việc đầu tư nghiêm túc vào công nghệ ngay từ đầu. Đội ngũ kĩ sư, chuyên gia dữ liệu, các tài năng công nghệ toàn bộ là người Việt Nam, hiện đang chiếm tới hơn 50% nhân sự tại Cake.
Cần lưu ý thêm rằng mô hình ngân hàng số có điểm lợi là cơ cấu nhân sự rất tinh gọn, tối ưu chi phí quản trị và vận hành. Một thống kê cho thấy chi phí để có một khách hàng của Cake chỉ bằng 20% so với mô hình truyền thống, còn chi phí phục vụ một khách hàng chỉ tương đương 25%.
Đưa "AI tạo sinh" vào công thức thành công
Đạt được những thành tựu tích cực trong bối cảnh thách thức trên thị trường vốn, sức mua trong nước cũng giảm, lãnh đạo Cake cho rằng cơ hội của ngân hàng số vẫn còn lớn. Đó là phân khúc khách hàng từ trước đến nay vẫn chưa được tiếp cận, sử dụng các sản phẩm tài chính số, hoặc chưa được ngân hàng truyền thống phục vụ đầy đủ.
Ngân hàng số Cake hiện đang dẫn đầu thị trường với 4,1 triệu khách hàng
Cửa tăng trưởng trong giai đoạn tiếp theo vì thế sẽ đến từ các giải pháp, dịch vụ tài chính số được thiết kế theo kiểu "may đo cá nhân", đến từ nhu cầu, hành vi, thói quen của tập khách hàng này mỗi ngày. Còn công cụ để giải bài toán sẽ là trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Gen AI), hiện đang nổi lên thành xu hướng trong lĩnh vực fintech Việt Nam và thế giới.
"Chúng tôi sẽ thúc đẩy và định vị Cake by VPBank trở thành "Next Gen AI Bank" trong 3 năm tới. Có thể hiểu là hướng tới ngân hàng thuần số đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng sâu công nghệ trí tuệ nhân tạo vào hoạt động trải nghiệm, phục vụ khách hàng. AI không chỉ là khẩu hiệu, mà cần được đưa vào cuộc sống thường ngày của mỗi người tiêu dùng trên không gian số", ông Nguyễn Hữu Quang nhấn mạnh.
Công thức thành công của Cake trong ba năm qua là có định hướng tốt, xác định được tập khách hàng trọng tâm, tìm ra phân khúc, nhu cầu khách khách hàng chưa được phục vụ. Bước tiếp theo là ứng dụng công nghệ để tối ưu chi phí vận hành, quản trị, cũng như xây dựng dải sản phẩm chất lượng cao, tăng tỉ lệ khách hàng sử dụng được nhiều dịch vụ nhất có thể.
Kết hợp cùng AI tạo sinh, lãnh đạo Cake kỳ vọng công thức này sẽ giúp ngân hàng thuần số mang trải nghiệm tốt cho khách hàng. Từ đó, Cake sẽ tối ưu được nguồn thu, trở thành ngân hàng sinh lời và phát triển bền vững.
"Theo thống kê, chỉ khoảng 5% ngân hàng số đang hoạt động trên thế giới là có lợi nhuận, vì phần lớn dịch vụ đều được cung cấp miễn phí. Chúng tôi hiện đang phát triển ở một quy mô tốt tại Việt Nam và đang trên hành trình lọt vào top 5% ngân hàng số hoạt động có hiệu quả trong năm 2024", ông Quang nêu định hướng tương lai./.
Ánh Dương
Tổ Quốc