Thanh Hóa: Hiệu quả từ mô hình 'Tuyến phố nói không với hàng giả'
Thông qua triển khai mô hình “Tuyến phố nói không với hàng giả”, ý thức chấp hành pháp luật của doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn Thanh Hóa đã chuyển biến rõ rệt.
Lan tỏa ý thức kinh doanh chân chính
Những năm gần đây, lực lượng Quản lý thị trường Thanh Hóa đã và đang đẩy mạnh triển khai mô hình “Tuyến phố nói không với hàng giả”, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người kinh doanh, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.
Xác định công tác tuyên truyền, vận động là khâu then chốt, các Đội Quản lý thị trường trực thuộc Chi cục Quản lý thị trường Thanh Hóa đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, các doanh nghiệp, tiểu thương cũng như các đơn vị có liên quan để triển khai mô hình tại nhiều địa bàn.

Xe lưu động của lực lượng Quản lý thị trường Thanh Hóa tuyên truyền trên các tuyến phố nói không với hàng giả
Đơn cử như Đội Quản lý thị trường số 1 (phụ trách TP. Thanh Hóa và huyện Đông Sơn cũ) đã tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng tại các tuyến phố kinh doanh sầm uất bậc nhất của tỉnh Thanh Hóa.
Đội Quản lý thị trường số 1 đã phối hợp chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền trên các tuyến phố nói không với hàng giả như đường Đinh Công Tráng, đường Cao Thắng, đường Lê Hoàn và một số tuyến phố lân cận. Thông qua tuyên truyền, nhiều hộ kinh doanh đã ký cam kết nói không với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, thể hiện sự đồng thuận và hưởng ứng mạnh mẽ.
Việc tuyên truyền được tiến hành đồng thời, đa dạng dưới nhiều hình thức như tuyên truyền trên hệ thống phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền phát thanh lưu động bằng xe ô tô tại tuyến phố, tuyên truyền bằng treo băng rôn, khẩu hiệu, tổ chức phát tài liệu gồm văn bản pháp luật quy định về sở hữu trí tuệ, xử lý vi phạm về hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, tài liệu phân biệt hàng thật - hàng giả… Đồng thời, ký cam kết với các cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Lực lượng Quản lý thị trường Thanh Hóa kiểm tra nguồn gốc xuất xứ hàng hóa tại phố Lê Hoàn, phường Hạc Thành
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Thiều Như Huynh, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1 cho biết, nhiệm vụ tuyên truyền phổ biến pháp luật là nhiệm vụ thường xuyên liên tục của lực lượng. Tuy nhiên, việc triển khai tuyến phố nói không với hàng giả với các đợt truyên truyền cao điểm, đồng loạt nhiều ngày, nhiều hình thức mang lại hiệu quả rõ rệt, có tác động tích cực đến nhận thức của doanh nghiệp, hộ kinh doanh và người tiêu dùng, được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân và chính quyền địa phương.
“Khi triển khai mô hình tuyến phố nói không với hàng giả, người tiêu dùng được nhắc lại nhiều lần về quyền lợi chính đáng khi mua hàng, thủ đoạn của gian thương và cách nhận biết cơ bản giữa hàng chính hãng với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng không đảm bảo an toàn thực phẩm… và tác hại của chúng đối với sức khỏe con người, môi sinh, môi trường.
Bên cạnh đó, đối tượng tham gia kinh doanh được cảnh tỉnh về những hình thức xử phạt chính, xử phạt bổ sung, biện pháp khắc phục hậu quả sẽ áp dụng nếu thực hiện các hành vi vi phạm, qua đó đã ý thức được việc phải chấp hành quy định của pháp luật để bảo vệ quyền lợi của chính mình”, ông Thiều Như Huynh cho biết thêm.

Ông Thiều Như Huynh, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1 triển khai công việc với các thành viên trong đội
Bên cạnh đó, Đội Quản lý thị trường số 1 cũng liên tục tuyên truyền số điện thoại đường dây nóng chung của đội và số của đồng chí đội trưởng, khuyến cáo người dân phản ánh ngay tới đường dây nóng khi phát hiện ra những dấu hiệu hoặc hành vi vi pham pháp luật liên quan đến hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Điểm nhấn của lực lượng Quản lý thị trường Thanh Hóa
Mới đây nhất, Đội Quản lý thị trường số 10 đã xây dựng Phương án số 100/PA-Đ10 ngày 23/10/2025 về xây dựng tuyến phố “Nói không với hàng giả” tại phố Đinh Công Tráng, thuộc tiểu khu 3, xã Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Các băng rôn Đội Quản lý thị trường số 10 được treo ở nhiều vị trí trung tâm, dễ được quan sát
Ông Hoàng Công Lợi, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 10 cho biết, đơn vị đã phối hợp với UBND xã Nga Sơn, cấp ủy chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố tiểu khu 3, các Phòng chuyên môn thuộc Chi cục và các đơn vị trên địa bàn xã triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm như tổ chức tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh của xã và khu phố, xe ôtô phát thanh lưu động giúp người dân nhận biết rõ tác hại của hàng giả, hàng kém chất lượng đối với sức khỏe, môi trường kinh doanh và uy tín của địa phương.
Tuyên truyền bằng băng zon, khẩu hiệu, với 12 vị trí treo thuận tiện cho người dân quan sát; phát 35 bộ tài liệu tuyên truyền đến từng hộ kinh doanh, cửa hàng buôn bán trên tuyến phố Đinh Công Tráng, hướng dẫn cách nhận diện hàng thật - hàng giả và các quy định pháp luật liên quan.
Đồng thời tổ chức ký cam kết giữa lực lượng Quản lý thị trường với 35 cơ sở kinh doanh trên tuyến phố, với nội dung “không buôn bán, sản xuất, tàng trữ hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ”.

Cán bộ Đội Quản lý thị trường số 10 tuyên truyền đến các hộ kinh doanh tại tuyến phố nói không với hàng giả về chế tài xử lý khi buôn bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ
”Mô hình xây dựng tuyến phố “Nói không với hàng giả” có ý nghĩa rất thiết thực, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân kinh doanh, tạo dựng môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch, giúp người dân an tâm mua sắm. Đồng thời khẳng định vai trò, trách nhiệm của lực lượng quản lý thị trường trong việc bảo vệ người tiêu dùng và gìn giữ hình ảnh thương mại của địa phương”, ông Hoàng Công Lợi cho biết thêm.
Nhận định về hiệu quả tích cực của mô hình này, ông Đinh Khánh Toàn, quyền Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Thanh Hóa khẳng định: Sau thời gian triển khai, mô hình đã mang lại những chuyển biến rõ nét cả về nhận thức và hành động của cộng đồng doanh nghiệp, hộ kinh doanh cũng như người tiêu dùng.
“Nếu trước đây, tình trạng buôn bán hàng không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng kém chất lượng còn xảy ra lẻ tẻ tại một số khu vực trung tâm, thì nay đã giảm đáng kể. Các hộ kinh doanh trên tuyến phố đã chủ động cam kết, niêm yết giá, trưng bày hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, xây dựng phong cách phục vụ văn minh, chuyên nghiệp”, ông Đinh Khánh Toàn nhận định.

Thông qua triển khai mô hình tuyến phố nói không với hàng giả, ý thức chấp hành pháp luật của doanh nghiệp, hộ kinh doanh, tiểu thương đã chuyển biến rõ rệt
Cũng theo ông Toàn, điểm đáng ghi nhận nhất của phong trào này là ý thức tự giác tuân thủ pháp luật của các cơ sở kinh doanh ngày càng được nâng cao. Không chỉ chấp hành quy định, nhiều hộ còn trở thành “tai mắt” hỗ trợ lực lượng quản lý thị trường trong việc phát hiện, tố giác hành vi gian lận thương mại.
Bên cạnh đó, tuyến phố còn góp phần hình thành văn hóa tiêu dùng lành mạnh, giúp người dân nhận diện, tẩy chay hàng giả, bảo vệ quyền lợi chính đáng của bản thân.
Ông Đinh Khánh Toàn nhấn mạnh, mô hình này không chỉ là giải pháp chống hàng giả, mà còn là bước đi thiết thực trong việc xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, bền vững, tạo niềm tin cho người tiêu dùng và thúc đẩy thương hiệu địa phương.
“Thời gian tới, đơn vị sẽ phối hợp cùng các đơn vị liên quan, tiếp tục nhân rộng mô hình ra nhiều địa bàn khác, đưa phong trào này trở thành điểm nhấn của lực lượng quản lý thị trường Thanh Hóa”, quyền Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Thanh Hóa Đinh Khánh Toàn chia sẻ thêm.
Với những hiệu quả tích cực đã đạt được, có thể nhận thấy, mô hình “Tuyến phố nói không với hàng giả” đang dần trở thành điểm sáng trong công tác quản lý thị trường của tỉnh Thanh Hóa. Không chỉ góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, mô hình còn lan tỏa tinh thần kinh doanh trung thực, ý thức tuân thủ pháp luật trong cộng đồng doanh nghiệp và tiểu thương, qua đó, tạo dựng môi trường kinh doanh văn minh, lành mạnh, lấy lại niềm tin của người tiêu dùng. Trong thời gian tới, mô hình này hứa hẹn sẽ tiếp tục được nhân rộng, trở thành phong trào thiết thực và là điểm nhấn của lực lượng Quản lý thị trường Thanh Hóa.







