A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

9 tháng năm 2025, CPI tăng 3,27% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 3,19%

Theo báo cáo của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9/2025 tăng 2,61% so với tháng 12/2024; tăng 3,38% so với cùng kỳ năm trước. CPI bình quân quý III/2025 tăng 3,27% so với quý III/2024. Bình quân 9 tháng năm 2025, CPI tăng 3,27% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 3,19%.

 

cpi-9-thang.jpg

CPI tháng 9 tăng 0,42% so với tháng trước

Cục Thống kê cho biết, CPI tháng 9 tăng 0,42% so với tháng trước do dịch vụ giáo dục các trường ngoài công lập, giá thực phẩm và vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng. Trong mức tăng này, có 10 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng gồm:

Một là, nhóm giáo dục tăng 2,22%, trong đó giá dịch vụ giáo dục tăng 2,43% do một số trường đại học, trung học dân lập và mầm non tư thục tại một số địa phương điều chỉnh tăng mức học phí năm học 2025-2026, các trường công lập được miễn, giảm và hỗ trợ học phí theo Nghị định số 238/2025/NĐ-CP ngày 3/9/2025 của Chính phủ. Bên cạnh đó, giá các mặt hàng văn phòng phẩm tăng như: Bút viết các loại tăng 0,88%; sản phẩm từ giấy tăng 0,81%; sách giáo khoa tăng 0,40%; văn phòng phẩm, đồ dùng học tập khác tăng 0,49%.

Hai là, nhóm giao thông tăng 0,58% (tác động làm tăng CPI chung 0,06 điểm phần trăm). Trong đó, chỉ số giá xăng tăng 1,85%; dầu diesel tăng 0,71% do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá xăng dầu trong tháng. Thêm vào đó, giá xe ô tô đã qua sử dụng tăng 0,15%; phụ tùng ô tô tăng 0,18%; bảo dưỡng phương tiện đi lại tăng 0,10%. Ở chiều ngược lại, một số nhóm hàng có chỉ số giá giảm so với tháng trước: Giá vận tải hành khách bằng đường sắt giảm 10,98%; vận tải hành khách bằng đường hàng không giảm 9,28% do các đơn vị vận tải đã chủ động tăng chuyến, giảm giá vé sau dịp nghỉ hè. Phí cầu đường giảm 0,11%; giá xe ô tô mới giảm 0,07%; xe máy giảm 0,03% do nhu cầu tiêu dùng giảm.

Ba là, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,41% (làm CPI chung tăng 0,14 điểm phần trăm), trong đó: Thực phẩm tăng 0,49% (tác động làm CPI chung tăng 0,11 điểm phần trăm); lương thực giảm nhẹ 0,01%; ăn uống ngoài gia đình tăng 0,39%.

Bốn là, nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,41% chủ yếu do các nguyên nhân sau: Giá thuê nhà tăng 0,28% do nhu cầu thuê nhà tăng tại một số địa phương khi bước vào năm học mới; giá điện sinh hoạt tăng 0,30%; giá nước sinh hoạt tăng 0,27% do thời tiết nắng nóng làm nhu cầu tiêu dùng tăng; giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng 0,52% do giá gạch, cát, đá tăng cao khi nguồn cung khan hiếm, chi phí sản xuất như than, điện và vận chuyển tăng trong khi nhu cầu xây dựng cao; giá gas tăng 0,35% do từ ngày 01/9/2025, giá gas trong nước điều chỉnh tăng theo giá gas thế giới; giá dầu hỏa tăng 0,67% do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá trong tháng.

Năm là, nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,22% chủ yếu ở một số mặt hàng như: Giá đồ trang sức tăng 5,92% theo xu hướng giá vàng; dụng cụ cá nhân không dùng điện tăng 0,33%; đồng hồ đeo tay tăng 0,12%; sửa chữa đồng hồ đeo tay, sửa chữa đồ trang sức tăng 0,06%; dịch vụ chăm sóc cá nhân tăng 0,39%; dịch vụ cắt tóc, gội đầu tăng 0,22%; dịch vụ về hiếu, hỷ tăng 0,13%; dịch vụ vệ sinh môi trường tăng 0,01%. Riêng nhóm hàng chăm sóc cơ thể như nước hoa, son môi, kem dưỡng da giảm 0,16%.

Sáu là, nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,12% do nhu cầu tiêu dùng tăng trong dịp hè, Lễ Vu Lan và chi phí sản xuất tăng. Trong đó, giá nước quả ép tăng 0,43%; nước uống tăng lực đóng chai, lon, hộp tăng 0,29%; rượu các loại tăng 0,20%; nước khoáng tăng 0,14%; thuốc hút tăng 0,10%; bia các loại tăng 0,08%.

Bảy là, nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,10%, trong đó, giá bàn là điện tăng 1,48%; bếp gas tăng 0,39%; hàng thủy tinh, sành, sứ tăng 0,25%; dịch vụ trong gia đình tăng 0,22%; xà phòng, chất tẩy rửa tăng 0,21%; đồng hồ treo tường, để bàn, gương và giường, tủ, bàn ghế cùng tăng 0,20%; vật phẩm tiêu dùng khác tăng 0,15%; sửa chữa thiết bị trong gia đình tăng 0,05%. Ở chiều ngược lại, một số mặt hàng điện tử, điện lạnh giảm giá do nhiều cửa hàng, siêu thị tiếp tục áp dụng các chương trình khuyến mại kích cầu mua sắm như: Giá ấm, phích nước điện giảm 0,52%; quạt điện giảm 0,26%; máy giặt giảm 0,24%; máy điều hòa nhiệt độ giảm 0,14%; tủ lạnh giảm 0,13%; máy hút bụi giảm 0,11%.

Tám là, nhóm may mặc, mũ nón và giày dép tăng 0,07% do chi phí nhân công và nhu cầu mua sắm tăng khi vào năm học mới. Trong đó, giá vải các loại tăng 0,21%; dịch vụ may mặc tăng 0,19%; mũ nón tăng 0,15%; may mặc khác tăng 0,12%; giày dép và dịch vụ giày, dép cùng tăng 0,08%; quần áo may sẵn tăng 0,05%.

Chín là, nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng nhẹ 0,03% do tỷ giá tăng làm chi phí nhập khẩu dược phẩm và các nguyên phụ liệu tăng. Bên cạnh đó, do thời tiết giao mùa nên nhu cầu tiêu dùng các loại thuốc về giảm đau, hạ sốt, đường hô hấp, vitamin và khoáng chất của người dân tăng. Trong đó, thuốc giảm đau, hạ sốt chống viêm không steroid và thuốc điều trị gút và các bệnh xương tăng 0,29%; thuốc chống dị ứng và các trường hợp quá mẫn tăng 0,21%; thuốc tim mạch tăng 0,11%; thuốc chống nhiễm, điều trị ký sinh trùng tăng 0,10%; nhóm vitamin và khoáng chất tăng 0,07%; dụng cụ y tế tăng 0,02%.

Riêng chỉ số giá nhóm văn hóa, giải trí và du lịch giảm 0,13%, trong đó du lịch trọn gói giảm 0,78% do các công ty du lịch triển khai chương trình khuyến mại giảm giá để kích cầu tiêu dùng. Ở chiều ngược lại, giá chụp, in tráng ảnh tăng 0,59%; sách, báo, tạp chí các loại tăng 0,46%; hoa, cây cảnh tăng 0,36%; đồ chơi tăng 0,15%; khách sạn, nhà khách tăng 0,02%.

CPI quý III/2025 tăng 3,27% so với cùng kỳ năm 2024

Theo Cục Thống kê, CPI quý III/2025 tăng 3,27% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, chỉ số giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống bình quân quý III/2025 tăng 2,52% so với cùng kỳ năm trước, tác động làm tăng CPI chung 0,85 điểm phần trăm. Trong đó, chỉ số giá nhóm thực phẩm tăng 2,48% do nhu cầu tiêu dùng trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 02/9 và Lễ Vu Lan tăng, tác động làm tăng CPI 0,53 điểm phần trăm; nhóm ăn uống ngoài gia đình tăng 3,77%, làm tăng CPI chung 0,33 điểm phần trăm do nhu cầu tăng, giá nguyên liệu đầu vào và chi phí nhân công tăng; nhóm lương thực giảm 0,14%, tác động làm giảm CPI chung 0,01 điểm phần trăm chủ yếu do giá gạo giảm theo giá thế giới.

Chỉ số giá nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 6,98% so với cùng kỳ năm trước, tác động làm tăng CPI chung 1,31 điểm phần trăm, trong đó chỉ số giá nhà ở thuê và nhà chủ sở hữu tính quy đổi tăng 7,72%, tác động làm tăng 0,81 điểm phần trăm; chỉ số giá điện sinh hoạt tăng 10,2% do nhu cầu sử dụng tăng cao, tác động làm tăng 0,34 điểm phần trăm.

Chỉ số giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống bình quân quý III/2025 tăng 2,52% so với cùng kỳ năm trước, tác động làm tăng CPI chung 0,85 điểm phần trăm. Trong đó, chỉ số giá nhóm thực phẩm tăng 2,48% do nhu cầu tiêu dùng trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 02/9 và Lễ Vu Lan tăng, tác động làm tăng CPI 0,53 điểm phần trăm; nhóm ăn uống ngoài gia đình tăng 3,77%, làm tăng CPI chung 0,33 điểm phần trăm do nhu cầu tăng, giá nguyên liệu đầu vào và chi phí nhân công tăng; nhóm lương thực giảm 0,14%, tác động làm giảm CPI chung 0,01 điểm phần trăm chủ yếu do giá gạo giảm theo giá thế giới.

Chỉ số giá nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 6,98% so với cùng kỳ năm trước, tác động làm tăng CPI chung 1,31 điểm phần trăm, trong đó chỉ số giá nhà ở thuê và nhà chủ sở hữu tính quy đổi tăng 7,72%, tác động làm tăng 0,81 điểm phần trăm; chỉ số giá điện sinh hoạt tăng 10,2% do nhu cầu sử dụng tăng cao, tác động làm tăng 0,34 điểm phần trăm.

Chỉ số giá nhóm giáo dục tăng 3,13% so với cùng kỳ năm trước do một số trường dân lập, tư thục tăng học phí năm học mới 2025-2026, tác động làm tăng CPI chung 0,19 điểm phần trăm.

Chỉ số giá nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 12,69%, tác động làm tăng CPI 0,68 điểm phần trăm do giá dịch vụ y tế được điều chỉnh theo Thông tư số 21/2024/TT-BYT ngày 17/10/2024 của Bộ Y tế.

Chỉ số giá nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 1,78%, tác động làm CPI tăng 0,08 điểm phần trăm do nhu cầu du lịch trong dịp lễ tăng, kéo theo giá dịch vụ lưu trú, giải trí tăng.

Chỉ số giá nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 2,93%, chủ yếu do giá đồ trang sức tăng theo giá vàng trong nước cùng với giá đồ dùng cá nhân tăng.

Ở chiều ngược lại, yếu tố làm giảm CPI trong quý III/2025 gồm: chỉ số giá nhóm giao thông giảm 1,42%, góp phần làm CPI giảm 0,14 điểm phần trăm, trong đó giá xăng dầu giảm 6,62% theo giá thế giới, góp phần làm CPI giảm 0,24 điểm phần trăm.

Chỉ số giá nhóm bưu chính, viễn thông giảm 0,53% do giá điện thoại thế hệ cũ giảm, góp phần làm CPI giảm 0,02 điểm phần trăm.

CPI 9 tháng đầu năm 2025 tăng 3,27% so với cùng kỳ năm 2024

Trong 9 tháng năm 2025, CPI có 08 tháng tăng và 01 tháng giảm so với tháng trước, chịu tác động bởi quy luật tiêu dùng tăng cao trong dịp Lễ, Tết, ảnh hưởng từ giá thế giới (gạo, gas đun, xăng dầu) và giá trong nước (thịt lợn, điện sinh hoạt, vật liệu bảo dưỡng nhà ở, nhà ở thuê).

Cụ thể, CPI tháng 1 tăng cao nhất với mức 0,98% do một số địa phương thực hiện tăng giá dịch vụ y tế và là tháng có Tết Nguyên đán Ất Tỵ nên nhu cầu mua sắm hàng hóa và dịch vụ, đi lại của người dân tăng cao. Sang tháng 2/2025, CPI tăng 0,34% do giá thịt lợn tăng khi thiếu hụt nguồn cung, giá nhà ở thuê tăng khi lượng lớn lao động trở lại thành phố tìm việc sau Tết Nguyên đán. Tháng 3/2025, CPI giảm 0,03% do giá gạo và xăng, dầu giảm. Từ tháng 4/2025 đến tháng 9/2025, CPI duy trì xu hướng tăng, với mức lần lượt là 0,07%; 0,16%; 0,48%; 0,11%; 0,05% và 0,42% chủ yếu do giá thuê nhà, ăn uống ngoài gia đình, điện sinh hoạt, dịch vụ giáo dục và vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng. Trong 9 tháng năm 2025, bình quân mỗi tháng CPI tăng 0,29% so với tháng trước.

So với cùng kỳ năm trước, CPI tháng 01/2025 tăng cao nhất với 3,63%, tháng 02/2025 tăng thấp nhất với 2,91%, từ tháng 3 đến tháng 9/2025 mức tăng so với cùng kỳ năm trước tương ứng là 3,13%; 3,12%; 3,24%; 3,57%; 3,19%; 3,24% và 3,38%. Tính chung 9 tháng năm nay, CPI tăng 3,27% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chủ yếu do giá dịch vụ y tế được điều chỉnh theo Thông tư số 21/2024/TT-BYT của Bộ Y tế; giá nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng; nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống cũng tăng giá do nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao; giá dịch vụ giáo dục tăng do một số trường đại học, trung học dân lập, mầm non tư thục điều chỉnh mức học phí cho năm học 2025-2026.

Lạm phát cơ bản tháng 9/2025 tăng 0,2% so với tháng trước và tăng 3,18% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 9 tháng năm 2025, lạm phát cơ bản tăng 3,19% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức tăng 3,27% của CPI bình quân chung, nguyên nhân chủ yếu do giá lương thực, thực phẩm, điện sinh hoạt, giá dịch vụ y tế, dịch vụ giáo dục là yếu tố tác động làm tăng CPI nhưng thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính lạm phát cơ bản.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật