Bách Hóa Xanh lỗ 354 tỷ đồng quý 1/2023, lỗ lũy kế vượt 7.700 tỷ đồng
Dù doanh thu quý 1/2023 tăng trưởng 5% so với cùng kỳ, nhưng công ty này vẫn bước sang năm thứ 8 liên tiếp thua lỗ.
Trước đó, Bách Hóa Xanh đã liên tục thua lỗ suốt từ năm 2016 đến năm 2022. Tổng cộng số lỗ sau khi tính thêm quý 1/2023 là 7.749 tỷ đồng.
Kết quả thua lỗ của Bách Hóa Xanh góp phần khiến Thế Giới Di Động chỉ đạt lợi nhuận 21,3 tỷ đồng quý 1/2023, bằng khoảng 1/70 so với cùng kỳ năm trước. Trong báo cáo kết quả kinh doanh hàng tháng, Thế Giới Di Động hiện đã dừng công bố kết quả lợi nhuận, chỉ còn công bố doanh thu.
Thế Giới Di Động cho biết, trong quý 1/2023, doanh thu của Bách Hóa Xanh tăng trưởng 5% mặc dù số điểm bán giảm 20%.
Thực phẩm tươi sống là động lực chính, tăng trưởng 40% so với cùng kỳ. Đây là kết quả của chiến lược tập trung nâng cao chất lượng và sản lượng hàng tươi sống để trở thành điểm đến thu hút khách hàng tại Bách Hóa Xanh.
Doanh thu hàng FMCGs tương đương cùng kỳ trong khi đóng góp từ sản phẩm gia dụng giảm so với quý 1 năm trước do Bách Hóa Xanh tối ưu lại danh múc ản phẩm, bỏ không kinh doanh một số mặt hàng gia dụng sau tái cấu trúc.
Doanh thu bình quân tháng 2 của Bách Hóa Xanh đạt 1,2 tỷ đồng/cửa hàng/tháng, sang tháng 3 tăng lên 1,3 tỷ đồng/cửa hàng/tháng và dự kiến sẽ tiếp tục cải thiện trong tháng 4. Mặc dù vậy, giá trị hóa đơn bình quân hiện chỉ bằng khoảng 85% so với cùng kỳ do khách hàng có tâm lý thắt chặt chi tiêu.
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 vừa qua, Thế Giới Di Động đã công bố người sẽ điều hành Bách Hóa Xanh trong thời gian tới, là ông Phạm Văn Trọng, giám đốc công nghệ của Thế Giới Di Động.
Phát biểu tại Đại hội đồng cổ đông, ông Trọng cho biết Bách Hóa Xanh có 5 hành động lớn trong năm 2023.
Thứ nhất, dịch chuyển mọi suy nghĩ, hành động hướng về giá trị cốt lõi đầu tiên: "Khách hàng là số 1";
Thứ hai, tập trung xây dựng và phát triển thực phẩm tươi (hàng fresh) thành lựa chọn chính của bà nội trợ tại Bách Hóa Xanh;
Thứ ba, xây dựng nền tảng vận hành, chuỗi cung ứng đặc biệt cho thực phẩm tươi để sẵn sàng cho mở rộng hệ thống cửa hàng;
Thứ tư, đạt mục tiêu doanh thu, lợi nhuận mà Ban giám đốc/Hội đồng quản trị đề ra và từng bước nâng cao thu nhập nhân viên;
Thứ năm, Bách Hóa Xanh online là trang thương mại điện tử ngành hàng tiêu dùng số 1 tại Việt Nam và hướng đến hoạt động kinh doanh có lợi nhuận.