Bão sa thải đáng sợ trong năm 2024 bắt đầu: Google sắp loại bỏ 30.000 người vì AI lên kế hoạch quảng cáo quá tốt
Ngoài Google, hàng loạt tập đoàn công nghệ lẫn ngoài ngành đều được cho là sẽ tái cơ cấu, sa thải hàng loạt nhân viên để cắt giảm chi phí trong năm 2024.
Chính lý do này khiến Google không còn cần nhiều nhân viên như trước, qua đó đuổi việc khoảng 30.000 lao động trong mảng quảng cáo nhằm cắt giảm chi phí trước sự cạnh tranh gay gắt hiện nay.
Nhiều chuyên gia nhận định đây là tín hiệu đáng báo động khi AI dù mới chỉ được phát triển vài năm trở lại đây nhưng đang ngày càng được sử dụng rộng rãi, qua đó có thể tạo nên những đợt sa thải diện rộng.
Mất vai trò
Theo báo cáo của The Information, nhiều vị trí trong bộ phận quảng cáo của Google hiện đang trở thành dư thừa vì công ty đã phát triển được các công cụ AI mới, qua đó tự động đề xuất và tạo quảng cáo hiệu quả cho khách hàng mà không cần sự giám sát của nhân viên.
Trên thực tế từ năm 2021, Google đã phát triển công cụ AI tự động lập kế hoạch chiến dịch quảng cáo nhằm tối đa hóa hiệu suất. Tuy nhiên phải đến hiện tại thì Google mới bổ sung hoàn thiện được các tiện ích cho công cụ này, qua đó giúp khách hàng có thể tủy chỉnh và mở rộng quy mô quảng cáo chỉ bằng vài cú click chuột.
Theo LiveMint và The Information, ngày càng nhiều nhà quảng cáo như Google áp dụng việc tối đa hóa hiệu suất thông qua các công cụ AI. Điều này đang dần loại bỏ vai trò của những nhân viên trong ngành, bất kể là cho nền tảng Youtube, Gmail, Google Maps hay Google Search.
Thông tin sa thải trên được được đích thân Chủ tịch Sean Downey của Google khu vực Bắc Mỹ công bố trong cuộc họp nội bộ vào cuối tuần trước. Mặc dù vậy, các giám đốc điều hành không tiết lộ việc tái cơ cấu này có dẫn đến hàng loạt những đợt sa thải khác nữa hay không.
Trước đó Google đã sa thải 12.000 nhân sự trong năm 2023 và khi được hỏi về điều này, CEO Sundar Pichai đã phải đau đớn thừa nhận: "Đã gần 1 năm kể từ khi chúng tôi đưa ra quyết định khó khăn là cắt giảm lực lượng lao động của mình. Động thái này đã ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần của nhân viên. Chúng tôi chưa hề được chứng kiến lượng lao động bị sa thải nhiều đến thế trong suốt 25 năm qua."
Mặc dù vậy, CEO Sundar Pichai cũng cho rằng dù quyết định trên rất khó khăn nhưng là cần thiết đối với Google. Vị giám đốc này cho biết nếu tập đoàn không sa thải hàng loạt năm 2023 thì sẽ gây ra rất nhiều hậu quả tồi tệ đi kèm sau đó.
Lan rộng
Công cụ AI mà Google phát triển để tối ưu hóa dịch vụ quảng cáo được gọi là "Google Performance MAX" hay còn gọi là PMax. Chúng được thiết kế để đơn giản hóa quy trình quảng cáo, nhằm tạo sự tiện lợi và thu hút thêm khách hàng quảng cáo trên các nền tảng của Google.
Với công vụ mới, Google sử dụng các thuật toán tự động để tối đa hóa nội dung dựa trên mục tiêu của khách hàng, qua đó đưa ra các giá thầu thông minh tùy vào từng hợp đồng để đạt chỉ tiêu doanh số.
Kể từ khi được hoàn thiện và ra mắt tại sự kiện Google I/O 2023, công cụ này ngày càng được hãng áp dụng rộng rãi. Phía khách hàng cũng nhiệt liệt hưởng ứng khi họ có thể kiểm soát nội dung của mình dễ dàng hơn thay vì phải nhờ cậy, liên lạc với các nhân viên như trước đây.
Theo các chuyên gia, việc Google sa thải thêm 30.000 lao động nữa sẽ là một cú sốc tinh thần cực lớn với toàn thể nhân viên sau đợt cắt giảm 12.000 người trước đó. Tuy nhiên Google lại không phải hãng duy nhất thu hẹp quy mô lao động vì AI.
Hàng loạt những cái tên như Microsoft, Amazon hay Hasbro được cho là sẽ sa thải lượng lớn nhân viên trong năm 2024 khi tái cơ cấu hoạt động dựa trên sự phát triển của công nghệ AI.
Một loạt những cái tên ngoài ngành công nghệ như Palmetto hay Intel chi nhánh Mỹ cũng được cho là sẽ sa thải nhân viên trong thời gian tới. Thương hiệu đồ thể thao Nike cũng đang xem xét cắt giảm 2 tỷ USD chi phí, dẫn đến khả năng thu hẹp quy mô lao động.
*Nguồn: LiveMint, The Information