A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ tịch Digiworld: Chính sách thuế quan không ảnh hưởng đến công ty, sẽ tăng tốc các ngành hàng mới

Theo Chủ tịch Digiworld, trong thời điểm thị trường nhiều biến động, định hướng kinh doanh của công ty là linh động. Năm nay, công ty sẽ liên tục bổ sung các nhãn hàng mới, ngành hàng mới để làm bàn đạp tăng trưởng cao hơn khi thị trường ổn định trở lại.

dhdcd-dgw.png

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025 của Digiworld sáng 25/4

Sáng ngày 25/4, Công ty CP Thế giới số (Digiworld, mã DGW) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2025 theo hình thức trực tuyến. Đại hội đã thông qua mục tiêu kinh doanh năm 2025 với doanh thu cao kỷ lục 25.450 tỷ đồng (tương đương gần 1 tỷ USD) và lợi nhuận sau thuế 523 tỷ đồng, lần lượt tăng 15% và 18% so với năm 2024.

Cập nhật về kết quả kinh doanh quý I, đại diện Digiworld cho biết, doanh thu thuần quý đầu năm của công ty đạt 5.520 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 15% lên 106 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp đạt 8,7%, cải thiện so với mức 7,8% cùng kỳ.

Trong cơ cấu doanh thu quý I, doanh thu ngành hàng điện thoại di động có sự suy giảm 8% so với cùng kỳ, đạt 2.235 tỷ đồng; trong khi ngành hàng máy tính xách tay và máy tính bảng mang về 1.392 tỷ đồng doanh thu, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Tương tự, ngành hàng thiết bị văn phòng cũng tăng trưởng mạnh mẽ 26%, đạt doanh thu 1.273 tỷ đồng, ngành hàng thiết bị gia dụng đạt doanh thu 401 tỷ đồng, tăng 90% và ngành hàng tiêu dùng (FMCG) đạt doanh thu 220 tỷ đồng, tăng trưởng 20%.

Với sự tăng trưởng mạnh mẽ của nhóm hàng gia dụng, trong quý II, Digiworld sẽ hợp tác với thương hiệu Cuckoo của Hàn Quốc và sẽ bắt đầu phân phối các đồ gia dụng như nồi cơm điện, ấm đun nước, máy lọc không khí,... Trong đó, sản phẩm nồi cơm cao cấp ở tầm giá 4 triệu đồng/chiếc trở lên sẽ là sản phẩm chủ lực.

Khi các tay to trên thị trường co cụm lại, Digiworld sẽ lại tăng tốc

Đánh giá về triển vọng tăng trưởng năm 2025, ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch Hội đồng quản trị Digiworld cho rằng, năm nay mặc dù sức cầu thị trường phục hồi không như kỳ vọng nhưng Digiworld vẫn giữ mục tiêu tăng trưởng là 15% doanh thu và 18% lợi nhuận bởi ban lãnh đạo kỳ vọng càng trong lúc khó khăn, công ty càng có thể chiếm lĩnh được thêm định phần, mở được thêm những nhãn hàng mới hay những ngành hàng mới. Kế hoạch kinh doanh này được xây dựng trên khả năng vận hành tối ưu của Digiworld.

Người đứng đầu Digiworld tự tin với chiến lược dài hạn công ty có thể duy trì mục tiêu tăng trưởng kép 2 con số trong 10 năm tới Việt Nam, đặc biệt là khi Việt Nam bắt đầu bước vào một kỷ nguyên tăng trưởng kinh tế thì những doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán là những doanh nghiệp được hưởng lợi đầu tiên và Digiworld đã sẵn sàng tăng tốc để đón đầu những cơ hội.

Ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch Hội đồng quản trị Digiworld

Trước băn khoăn của cổ đông về khả năng thực hiện kế hoạch của Digiworld trước tình hình biến động của thế giới và chính sách thuế quan mới của Mỹ, ông Đoàn Hồng Việt cho rằng, thế mạnh của Digiworld sẽ được phát huy nhiều hơn khi thế giới biến động. Trong 28 năm hoạt động, công ty đã trải qua nhiều khó khăn như năm 1997 - thời điểm mới thành lập đã đối diện với khủng hoảng châu Á, hay các năm 2009-2010 môi trường lãi suất lên đến 20%, các năm 2008, 2018 cũng đối diện khủng hoảng và giai đoạn 2019 - 2020 là COVID-19. Qua mỗi lần khủng hoảng như vậy, Digiworld càng lớn mạnh hơn.

Trong thời điểm thị trường nhiều biến động, Chủ tịch Digiworld nhấn mạnh định hướng kinh doanh của công ty là linh động. Bên cạnh đó công ty không có nhiều tài sản cố định, không có nhiều chi phí cố định nên luôn duy trì được thành tích là không có quý nào bị lỗ.

“Tôi cho rằng, mỗi thời kỳ khủng hoảng, khi các tay to trên thị trường co cụm lại, Digiworld sẽ lại tăng tốc. Năm nay từ khóa của Digiworld là "Speed up", có nghĩa là tăng tốc, các bạn sẽ thấy công ty sẽ liên tục bổ sung các nhãn hàng mới, ngành hàng mới. Đây là bàn đạp cho Digiworld có thể tăng trưởng cao hơn khi thị trường ổn định và tăng trưởng trở lại”, ông Đoàn Hồng Việt nói.

Còn về tác động của chính sách thuế quan, theo quan điểm của Chủ tịch Digiworld chính sách thuế quan là công cụ để đàm phán và không thể nào duy trì ở mức rất cao như là mức thuế đối ứng 46% đối với Việt Nam. Ông cho rằng mức thuế này sẽ trở về mức rất bình thường. Giả sử dù thuế quan cao, Digiworld là doanh nghiệp hoạt động dựa trên 100% sức cầu của nội địa, nên sẽ không bị ảnh hưởng trực tiếp. Có chăng công ty sẽ bị ảnh hưởng gián tiếp nếu thuế quan cao dẫn đến suy thoái kinh tế khiến sức cầu người dân giảm, nhưng khả năng này rất khó xảy ra.

Về việc tỷ giá tăng cao tác động như thế nào đến một doanh nghiệp nhập khẩu như Digiworld, ông Đoàn Hồng Việt khẳng định, với vị thế nhiều tiền mặt như hiện tại, công ty có thể được hưởng lợi từ việc tỷ giá tăng.

Bởi lẽ, khi tỷ giá tăng, công ty có thể đàm phán với các nhà cung cấp trả thêm chiết khấu. Nếu Digiworld trả sớm tiền hàng bằng tiền Việt Nam đồng thì công ty sẽ cố định giá vốn bằng tiền đồng.

Ngoài ra, Digiworld có nhiều nghiệp vụ tài chính khác hoặc khi làm kế hoạch với các nhà nguồn cấp công ty sẽ phải dự kiến một mức tỷ giá an toàn nhằm hạn chế rủi ro từ tỷ giá. Tất cả những công cụ này sẽ được áp dụng một cách linh hoạt để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Yếu tố nào tác động đến biên lợi nhuận?

Trả lời câu hỏi của cổ đông về yếu tố giúp cải thiện biên lợi nhuận của Digiworld trong quý I và tương lai, ông Đoàn Hồng Việt cho biết, điều này đến từ 2 yếu tố.

Một là cơ cấu bán hàng của công ty. Với mặt hàng điện thoại, doanh thu cao nhưng biên lợi nhuận thấp. Trong khi các mặt hàng về thiết bị công nghiệp, đồ gia dụng, thiết bị văn phòng, FMCG lại có biên lợi nhuận cao hơn mặc dù doanh thu thấp hơn.

Thứ hai là yếu tố liên quan đến lợi thế quy mô. Ví dụ như các ngành hàng có doanh thu thấp khi doanh thu tăng trưởng thì chi phí vận hành sẽ thấp đi, từ đó sẽ cải thiện được biên lợi nhuận.

Theo Chủ tịch Digiworld các ngành hàng điện thoại và laptop sẽ tăng trưởng 1 con số trong vòng 5 năm tới do nhu cầu của điện thoại sẽ cao cấp hóa và nhu cầu của laptop doanh nghiệp, laptop chơi game vẫn tăng trưởng. Tuy nhiên, để đạt tốc độ tăng trưởng kép là 2 con số trong 10 năm tới Digiworld sẽ phải bổ sung thêm những nhóm hàng đang có tốc độ tăng trưởng cao cũng như biên lợi nhuận tốt như thiết bị văn phòng, hàng gia dụng, hàng FMCG.

Ngoài ra, công ty cũng sẽ gia nhập vào những ngành hàng mới, chẳng hạn xe hơi (xe điện của Xiaomi và Huawei) song chi tiết thực tế như thế nào thì chưa thể tiết lộ vì đang trong quá trình đàm phán và thương thảo, song cũng không phải là quá xa. Hy vọng sẽ có những thông tin mới cập nhật đến cổ đông trong thời gian tới.

Nguồn: DGW

Về việc gia tăng các ngành hàng mới có thể làm tăng tồn kho của công ty, ông Việt cho rằng, Digiworld mở rộng ngành hàng kinh doanh thì tất nhiên tồn kho về số tuyệt đối sẽ tăng. Nhưng con số không quan trọng bằng việc theo dõi số tuần kho. Nếu công ty vẫn tiếp tục duy trì được ngày tuần kho ở trong mức bình thường như từ trước đến nay thì điều này chứng tỏ Digiworld đang quản lý rất tốt và nó không hề mang lại rủi ro cho công ty.

Hiện tại tất cả các mặt hàng kinh doanh của Digiworld đang kinh doanh theo kiểu "build to order", tất cả là các nhà máy không sản xuất các sản phẩm ngay lập tức, ví dụ Xiaomi, Apple, Dell,… mà chỉ khi Digiworld với vai trò là người mua hàng, đặt hàng thì họ mới bắt tay vào sản xuất. 8 tuần sau đó, hàng mới được giao cho Digiworld nên hàng tồn kho của công ty luôn đảm bảo 100% của lead-time (khoảng 8 tuần).

“Những con số này cổ đông có thể theo trên báo cáo tài chính của Digiworld. Công ty đang quản trị hàng tồn kho rất tốt, hàng liên tục luân chuyển. Chúng tôi có sẵn hệ thống trích lập hàng tồn kho, dự phòng giảm giá tự động. Hàng quý công ty đều có trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho trên báo cáo tài chính. Dự phòng giảm giá sẽ không mất đi ngay lập tức, nếu hàng được bán trên thị trường, công ty sẽ ghi nhận hoàn nhập và điều này diễn ra liên tục”, ông Việt lý giải.

Lãnh đạo Digiworld cho biết thêm, công ty đang có khoảng 10.000 mặt hàng thì quản trị tồn kho chính là một rào cản gia nhập ngành rất lớn với các đối thủ cạnh tranh. Và thực tế trên thị trường, ngành hàng của Digiworld gần như không có đối thủ cạnh tranh mới.


Nguồn:thitruongtaichinhtiente.vn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật