Chủ tịch Thiên Minh Group trải lòng về chuyện khởi nghiệp năm 21 tuổi, cột mốc năm 38 tuổi, dấu ấn năm 51 tuổi và những cú sốc trong kinh doanh
Ông Kiên gọi Du lịch là ngành công nghiệp tuyệt vời, tuy đôi khi có mong manh – dễ bị tổn thương bởi các cú sốc bên ngoài như chiến tranh hoặc đại dịch – nhưng theo thời gian, ngành này luôn phát triển, thường nhanh hơn hầu hết các ngành khác.
Ở tuổi 21, đâu ai biết chính xác mình sẽ làm gì khi bước sang tuổi 51?
Ông Kiên kể về hành trình 30 năm trước, ông chưa bao giờ nghĩ rằng mình vẫn sẽ đứng ở đây, lãnh đạo doanh nghiệp này sau ba thập kỷ. Ở tuổi 21, đâu ai có thể biết chính xác mình sẽ làm gì khi bước sang tuổi 51? Xây dựng công ty từ con số không là một trải nghiệm vô cùng bổ ích – đầy thử thách, thành công và vô vàn kỷ niệm quý giá mà vị CEO sẽ mãi trân trọng.
Khi nghĩ về cột mốc 30 năm, ông Kiên đã nhớ về cách vừa học vừa làm, từng bước xây dựng mọi thứ trong 15 năm đầu tiên. Sau đó, cách đây khoảng 15 năm, ông may mắn có sự đồng hành hợp tác của người bạn David. Họ đã cùng nhau vượt qua những thăng trầm của ngành công nghiệp luôn biến đổi này. Suốt cả chặng đường đó, đã có những khoảnh khắc then chốt giúp định hình và đưa công ty phát triển như ngày hôm nay.
CEO Trần Trọng Kiên xúc động kể về những khó khăn: "Đã có những khoảnh khắc tự hào – một số trong đó cực đáng tự hào, chẳng hạn như khi tôi ở tuổi 38 và chúng ta mua lại chuỗi khách sạn và khu nghỉ dưỡng Victoria. Đó là một bước ngoặt cho sự phát triển của chúng ta, một bước đi táo bạo mở ra những cánh cửa mới và mang đến những thách thức mới.
Và sau đó là vô số khoảnh khắc nhỏ hơn, lặng lẽ hơn, chẳng hạn như chỉ mới tháng trước, khi tôi nhìn vào báo cáo tài chính của du thuyền Victoria Mekong và nhận ra chúng ta đã đạt được lợi nhuận trên 100.000 đô la trong tháng 8 và sẽ hoạt động kín lịch trong hai năm tới.
Tất nhiên, cũng có những giai đoạn khó khăn. Đại dịch COVID-19 và những hậu quả của nó đã thử thách chúng ta theo những cách mà không ai trong chúng ta có thể lường trước. Đó là một thời kỳ đầy bất ổn và khó khăn, nhưng nó cũng cho thấy sức mạnh của đội ngũ, khả năng phục hồi và khả năng thích ứng. Tôi sẽ không bao giờ quên khoảnh khắc đứng ngay tại đây vào tháng 11/2021, tự hỏi tương lai sẽ ra sao. Nhưng chúng ta đã vượt qua – cùng nhau".
Sự chăm chỉ, sáng tạo và quyết tâm sẽ tạo nên hình hài của 30 năm tiếp theo
Vị CEO bày tỏ niềm biết ơn đến những mối quan hệ hợp tác và tình bạn mà chúng ta đã xây dựng được trên chặng đường đó. Từ việc hợp tác với các công ty cả lớn và nhỏ, cho đến triệu khách hàng đã tin tưởng. Tất nhiên, giống như bất kỳ doanh nghiệp nào khác, TMG cũng phạm phải sai lầm, nhưng đội ngũ luôn học hỏi từ những sai lầm đó, và mỗi lần như vậy sẽ trở nên mạnh mẽ hơn.
Với người lãnh đạo như ông Kiên, những khoảnh khắc đồng hành với đội ngũ của mình là những phút giây mang lại nhiều niềm vui và năng lượng nhất. Ông Kiên giãi bày: "Cho dù đó là việc cùng hợp tác triển khai một đề án, giành được hợp đồng mới, đạt mục tiêu hoạt động hay vượt qua các đối thủ cạnh tranh – chúng ta đã cùng nhau thực hiện tất cả. Những khoảnh khắc này nhắc nhở tôi tại sao tôi vẫn ở đây, tại sao tôi vẫn yêu thích những gì mình đang làm và tại sao tôi cảm thấy thật may mắn khi được ở vị trí này.
Ở tuổi 51, tôi vẫn may mắn có sức khỏe, năng lượng và niềm đam mê để lãnh đạo thêm vài năm nữa. Vẫn còn rất nhiều điều tôi muốn công ty này đạt được, và tôi thực sự tin rằng chúng ta có thể hiện thực hóa chiến lược và tham vọng năm 2028 của chúng ta".
Ông gọi Du lịch là ngành công nghiệp tuyệt vời, tuy đôi khi có mong manh – dễ bị tổn thương bởi các cú sốc bên ngoài như chiến tranh hoặc đại dịch – nhưng theo thời gian, ngành này luôn phát triển, thường nhanh hơn hầu hết các ngành khác. Và những người đang trao sức mạnh, đứng ở vị trí cầm lái để dẫn đầu sự tăng trưởng.
Cuối cùng, CEO Trần Trọng Kiên không quên chia sẻ thông điệp sâu sắc tới các thành viên trẻ: "Các bạn là tương lai của công ty này. Chính sự chăm chỉ, sáng tạo và quyết tâm sẽ tạo nên hình hài của 30 năm tiếp theo".