A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ngành dệt may đặt mục tiêu xuất khẩu khoảng 66 tỷ USD vào năm 2030

Đến năm 2030, Hiệp hội Dệt may Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu khoảng 66 tỷ USD, thị trường nội địa đạt quy mô 8 - 9 tỷ USD.

Đó là thông tin ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam đưa ra tại buổi họp báo Đại hội nhiệm kỳ VII (2025-2030) - Tổng kết Hiệp hội Dệt may Việt Nam năm 2025, diễn ra sáng 25/11.

Đại hội nhiệm kỳ VII của Hiệp hội Dệt may Việt Nam sẽ diễn ra tại Hà Nội, dự kiến thu hút khoảng 500 khách mời là các vị lãnh đạo bộ, ngành, địa phương; các chuyên gia kinh tế và lao động hàng đầu đến từ các tổ chức quốc tế uy tín tại Việt Nam, học giả tên tuổi, doanh nghiệp, nhãn hàng cùng các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia và lãnh đạo doanh nghiệp để thảo luận về "Chiến lược phát triển ngành dệt may Việt Nam trong môi trường biến động"; chia sẻ những giải pháp thích ứng linh hoạt giúp ngành dệt may phát triển bền vững và hướng đến một nền kinh tế tuần hoàn.

Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Hải Linh

Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Hải Linh

Tại sự kiện này, ông Vũ Đức Giang cũng thông tin, các bên liên quan sẽ cùng nhìn nhận và đánh giá việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội VI (nhiệm kỳ 2020 - 2025) trong bối cảnh thử thách chưa từng có đối với ngành dệt may do tác động của đại dịch Covid-19 và những biến động địa chính trị phức tạp, các rào cản kỹ thuật mới về môi trường, chính sách bảo hộ gia tăng, điển hình là thuế đối ứng của Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, nhờ sự chủ động, linh hoạt của cộng đồng doanh nghiệp và vai trò kết nối hiệu quả của hiệp hội, ngành dệt may Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng và giữ vững vị thế trong top 3 cường quốc xuất khẩu dệt may thế giới.

Đặc biệt, năm 2025 đánh dấu sự phục hồi ấn tượng của ngành với các chỉ số nổi bật: Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm 2024. Xuất siêu ước đạt 21 tỷ USD, khẳng định vai trò trụ cột trong cán cân thương mại quốc gia. Tỷ lệ giá trị nội địa tăng thêm đạt khoảng 52%, cho thấy bước tiến lớn trong việc chủ động nguồn cung nguyên phụ liệu”, ông Vũ Đức Giang thông tin.

Góp phần vào thành tích trên của ngành có vai trò rất quan trọng của Hiệp hội Dệt may Việt Nam. Trong 5 năm qua, đối mặt với những biến động chưa từng có, hiệp hội đã thể hiện bản lĩnh vững vàng trong việc kết nối cộng đồng doanh nghiệp, phát triển thêm 293 hội viên mới (so với 164 hội viên của nhiệm kỳ V) và củng cố chuỗi cung ứng giữa doanh nghiệp trong nước với khối FDI.

Công tác xúc tiến thương mại được triển khai mạnh mẽ với 10 chương trình cấp quốc gia và 20 chương trình tự chủ, đưa doanh nghiệp tiếp cận các triển lãm uy tín hàng đầu tại Hoa Kỳ (Magic Show), Pháp (Premier Vision), Đức, Úc, Nga và Canada để duy trì và mở rộng thị phần.

Trong lĩnh vực hợp tác quốc tế, hiệp hội đã hợp tác sâu rộng với các tổ chức như ILO, IFC, GIZ, IDH, WWF, KITECH... cùng các hiệp hội dệt may lớn (CNTAC, KOFOTI, ITMF, AAFA, CCI...) để tranh thủ nguồn lực, tổ chức gần 300 chương trình hội thảo, đào tạo chuyên sâu về kỹ thuật, thiết kế và đặc biệt là các chương trình chuyển đổi kép, giảm phát thải khí nhà kính và phát triển bền vững.

Nổi bật nhất là vai trò tham vấn chính sách, hiệp hội đã kiên trì kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành để tháo gỡ kịp thời các nút thắt về thủ tục hành chính, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Chất lượng kinh phí công đoàn, thủ tục xuất nhập khẩu tại chỗ và chính sách thuế, tín dụng góp phần cải thiện môi trường kinh doanh và tạo động lực cho doanh nghiệp phục hồi, phát triển.

Ngoài việc lắng nghe và đồng hành cùng doanh nghiệp hội viên, hiệp hội còn hợp tác cùng nhiều hiệp hội ngành hàng kiến nghị sửa đổi, bổ sung các Luật, Nghị định, Thông tư liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh và xuất nhập khẩu nói chung của toàn ngành kinh tế Việt Nam.

Bước sang nhiệm kỳ VII (2025 - 2030), với định hướng phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn, Hiệp hội Dệt may Việt Nam đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 64,5 tỷ USD vào năm 2030, tốc độ tăng trưởng bình quân 6,5 - 7%/năm. Phát triển thị trường nội địa đạt quy mô 8 - 9 tỷ USD. Trọng tâm chiến lược là 'Xanh hóa - Số hóa', tăng tỷ lệ nội địa hóa lên trên 60% và xây dựng thương hiệu thời trang Việt Nam lớn mạnh.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan