A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thị trường hàng hiệu cũ bùng nổ tại Trung Quốc

Thay vì bỏ ra một khoản tiền lớn để sở hữu một món đồ xa xỉ, người tiêu dùng tại Trung Quốc đang dành nhiều sự quan tâm cho thị trường hàng hiệu...

Một năm trước, thói quen đi mua sắm của chị Wang là đứng xếp hàng tại các cửa hàng thương hiệu xa xỉ như Louis Vuitton và Gucci ở Thượng Hải để tìm kiếm mẫu túi đắt tiền trong bộ sưu tập mới ra mắt. Tuy nhiên hiện chị Wang chỉ tìm cách mua lại những món đồ xa xỉ đã qua sử dụng.

"Tôi chắc chắn sẽ cắt giảm mức tiêu thụ trong năm nay, nhưng tôi vẫn thích những món đồ đắt tiền và không thể kiềm chế ham muốn sở hữu chúng. Vì vậy, tôi tìm đến nền tảng bán đồ hiệu đã qua sử dụng", chị Wang Jianing, khách hàng, chia sẻ.

Cửa hàng Zzer rất hiểu suy nghĩ và cảm xúc của những khách hàng như chị Wang. Khởi đầu đây chỉ là một nền tảng bán hàng xa xỉ đã qua sử dụng vào năm 2016, Zzer giờ đã mở cửa hàng vật lý tại Thượng Hải, Thành Đô vào năm 2021 và sẽ tiếp tục mở rộng kinh doanh ở Bắc Kinh, Quảng Châu, Thâm Quyến.

"Nền kinh tế giảm tốc phần nào đã có tác động tích cực đến ngành công nghiệp của chúng tôi. Về phía khách hàng, khi nền kinh tế tăng trưởng chậm lại, nhiều người đã nghĩ: Tại sao không bán những món đồ xa xỉ đang nằm không ở nhà nhỉ?", anh Zhu Tainiqi, nhà sáng lập Zzer, cho biết.

Thị trường hàng hiệu cũ bùng nổ tại Trung Quốc - Ảnh 1.

Nhân viên tại một cửa hàng bán đồ hiệu đã qua sử dụng sắp xếp những chiếc túi xách hàng hiệu . (Ảnh: CNSPhoto)

Do đó, số lượng người ký gửi hàng tại Zzer để bán đã tăng 40% trong năm 2022 so với cùng kỳ năm ngoái. Nền tảng này hiện có 12 triệu thành viên và dự kiến sẽ bán được 5 triệu sản phẩm cao cấp trong năm nay.

Xu hướng này cho thấy sự thay đổi đáng kể trong lĩnh vực hàng xa xỉ trị giá 74 tỷ USD của Trung Quốc, nơi phân khúc hàng xa xỉ đã qua sử dụng phát triển chậm hơn so với các thị trường khác như Nhật Bản, Mỹ, do sở thích muốn mua đồ mới và sợ mua nhầm hàng giả.

"Tôi nghĩ đây là một thị trường ngách có nhiều dư địa để phát triển. Đặc biệt ở thời điểm này, tầng lớp trung lưu, thế hệ trẻ không mua hàng xa xỉ mới nhiều, vì họ cân nhắc đến túi tiền của mình nhiều hơn", chị Iris Chan, Trưởng phòng phát triển khách hàng quốc tế, Tập đoàn Digital Luxury, đánh giá.

Công ty tư vấn iResearch cho biết, vào cuối năm ngoái, thị trường đồ xa xỉ đã qua sử dụng của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng lên 30 tỷ USD vào năm 2025 từ 8 tỷ USD vào năm 2020. Các ước tính mới từ năm nay vẫn chưa được công bố.

Được biết thời gian gần đây, Trung Quốc đang đẩy mạnh chấn chỉnh lối sống xa hoa của những người nổi tiếng và cả cộng đồng. Việc khoe khoang những chiếc túi, đồng hồ xa xỉ có thể bị coi là vi phạm chuẩn mực đạo đức, lối sống. Nỗ lực hướng tới một xã hội thịnh vượng chung của Trung Quốc cũng phần nào tác động đến xu hướng mua sắm của người dân.

Không chỉ tác động từ phía giới chức, nhiều người cũng thay đổi lối sống kể từ sau khi dịch COVID-19 xảy ra.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật