A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

ST25 lần 3 đoạt 'Gạo ngon nhất thế giới': Vì sao?

Theo chuyên gia, ST25 tiếp tục tham gia các cuộc thi quốc tế không phải “chưa đủ vinh quang”, mà để khẳng định chất lượng ổn định, củng cố thương hiệu Việt Nam.

ST25 lần thứ 3 đoạt giải “Gạo ngon nhất thế giới”

Tại Hội nghị Thương mại Lúa gạo toàn cầu lần thứ 17 do The Rice Trader (TRT) tổ chức từ ngày 7 - 9/11 tại Phnom Penh, Campuchia, gạo Ông Cua ST25 của Việt Nam đã giành giải nhất cuộc thi “Gạo ngon nhất thế giới”.

Đây là lần thứ 3 thương hiệu gạo Ông Cua ST25 của Anh hùng lao động Hồ Quang Cua đoạt giải cao nhất tại cuộc thi này, sau lần đầu năm 2019 và lần thứ 2 năm 2023.

Ông Đỗ Hà Nam (bên trái) và ông Hồ Quang Cua (bên phải ) vui mừng nâng biểu tượng "Gạo ngon nhất thế giới" năm 2025. Ảnh: CTV/baohaiphong.vn.

Ông Đỗ Hà Nam - Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho biết, trong những năm gần đây, gạo ST25 ngày càng được biết tới rộng rãi trên thị trường quốc tế. Theo đó, cộng đồng người Việt Nam tại nước ngoài đã chuyển sang tiêu thụ ST25 và thường mua loại gạo này để làm quà khi đi thăm người thân. Đây là một cơ sở quan trọng giúp thúc đẩy xuất khẩu gạo ST25 ra thị trường thế giới.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thủy cho biết, cuộc thi do The Rice Trader tổ chức hằng năm và đánh giá các mẫu gạo dựa trên từng mùa vụ. Danh hiệu chỉ có giá trị trong một năm, không mang tính vĩnh viễn.

Việc ông Hồ Quang Cua tiếp tục đưa gạo ST25 tham gia các cuộc thi quốc tế nhằm khẳng định chất lượng ổn định và cải tiến liên tục. ST25 không chỉ là một giống gạo duy nhất, mà thuộc nhóm gồm ST24, ST25, ST26…

Mỗi năm, nhóm này điều chỉnh kỹ thuật canh tác, chọn lọc giống, nâng cao hương thơm, độ dẻo, giá trị dinh dưỡng, thích ứng với khí hậu và thị hiếu quốc tế. Việc tham gia các cuộc thi liên tục giúp chứng minh sự bền vững của giống gạo, không chỉ dựa trên những thành tích đã đạt được.

Sự hiện diện của gạo Việt trên đấu trường quốc tế đã khẳng định vị thế trên bản đồ thế giới, tạo hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ, giúp người tiêu dùng toàn cầu ghi nhớ thương hiệu Vietnam Rice; từ đó gia tăng uy tín, thúc đẩy xuất khẩu và nâng cao giá trị thương hiệu.

Việc gắn ST25 với nguồn gốc Việt Nam còn là cách bảo vệ chủ quyền thương hiệu, hạn chế nguy cơ bị sao chép tại các thị trường lớn, nâng giá trị xuất khẩu và thu nhập cho nông dân.

“ST25 tiếp tục tham gia các cuộc thi quốc tế không phải vì “chưa đủ vinh quang”, mà để bảo vệ vị thế, khẳng định chất lượng ổn định, củng cố thương hiệu Việt Nam và duy trì uy tín lâu dài cho nông sản Việt”, ông Hoàng Trọng Thủy nói.

Gạo ST25 lần thứ 3 thắng giải 'Gạo ngon nhất thế giới'. Ảnh: S.T.

Gạo ST25 lần thứ 3 thắng giải 'Gạo ngon nhất thế giới'. Ảnh: S.T.

Gạo Việt Nam ghi dấu ấn trên bản đồ thế giới

PGS.TS Nguyễn Thường Lạng - chuyên gia kinh tế và thương mại quốc tế nhận định, trong 7 năm qua, gạo Việt Nam đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trên bản đồ nông sản thế giới. Sau lần đầu tiên đoạt giải năm 2019, ST25 chiến thắng lần thứ hai năm 2023 và năm nay, cho thấy hình ảnh gạo Việt đã có bước chuyển mình mang tính lịch sử.

Trước năm 2018, gạo Việt Nam thường bị xem là loại gạo giá rẻ, chất lượng trung bình. Nhưng nhờ thương hiệu ST25 do kỹ sư Hồ Quang Cua phát triển, giá trị hạt gạo Việt được nâng tầm, khẳng định vị thế của Việt Nam.

Việt Nam hiện đứng thứ ba thế giới về sản lượng gạo và sở hữu loại gạo được đánh giá ngon nhất. Thành công này còn mở ra nền tảng cho hệ sinh thái sản phẩm từ gạo, từ bánh, bún, phở đến bánh đa. Đây là cơ hội để Việt Nam xây dựng ngành công nghiệp gạo theo tiêu chuẩn quốc tế, trở thành hình mẫu về sản xuất, chế biến và xuất khẩu gạo chất lượng cao.

Tuy nhiên, PGS.TS Nguyễn Thường Lạng cho rằng, khi thương hiệu gạo Việt đủ mạnh, việc xuất hiện các sản phẩm nhái hoặc lợi dụng danh tiếng để trục lợi là khó tránh: “Ở một góc độ nào đó, đây cũng là tín hiệu tích cực: Chỉ khi gạo Việt đạt chất lượng và uy tín cao, người ta mới muốn “ăn theo” để kiếm lợi...".

Do đó, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cần được thực hiện nghiêm túc và chủ động. Các doanh nghiệp phải đăng ký nhãn hiệu, tuân thủ tiêu chuẩn chất lượng và kiên quyết xử lý hành vi xâm phạm. Thực hiện chiến lược bảo vệ thương hiệu “từ sớm, từ xa”; kết hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài và cộng đồng người Việt. Tác giả thương hiệu và doanh nghiệp cần trực tiếp tham gia, giám sát và bảo vệ quyền lợi; đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá thương hiệu, tăng sức lan tỏa và uy tín quốc tế.

Mặt khác, để phát triển ngành gạo Việt thành nền công nghiệp gạo chuẩn mực hàng đầu thế giới, cần đầu tư bài bản, từ nâng cao chất lượng. Việt Nam đang triển khai Đề án “1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp” đang đi đúng hướng, giúp củng cố uy tín và nâng cao giá trị thương hiệu gạo Việt.

Theo các chuyên gia, doanh nghiệp, việc xây dựng thương hiệu gạo Việt là hành trình dài hướng tới ngành công nghiệp gạo chuẩn mực toàn cầu. Khi chất lượng được bảo đảm, sở hữu trí tuệ được bảo vệ và thương hiệu được quảng bá bài bản, gạo Việt sẽ trở thành hình mẫu về sản xuất, chế biến và xuất khẩu, góp phần tăng giá trị kinh tế cho nông dân, củng cố vị thế nông sản Việt trên bản đồ thế giới và khẳng định niềm tự hào quốc gia.

Tại báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, 10 tháng năm 2025, tổng khối lượng xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt 7,2 triệu tấn; giá trị đạt 3,7 tỷ USD, giảm 6,5% về khối lượng và 23,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Trong bối cảnh thị trường gạo toàn cầu nhiều biến động, Việt Nam vẫn duy trì vị thế là một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, với giá gạo xuất khẩu nằm trong Top cao toàn cầu.

Việc gạo Ông Cua ST25 lần thứ 3 đoạt giải “Gạo ngon nhất thế giới” càng củng cố uy tín ngành lúa gạo Việt Nam, góp phần giữ vững vị thế, nâng cao giá trị thương hiệu và mở rộng cơ hội xuất khẩu bền vững trong dài hạn.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan